Home > Music, Ngôi sao, Tiến Yên Bái, tienyb > Xuan Mai – Than tuong tuoi tho Viet Nam

Xuan Mai – Than tuong tuoi tho Viet Nam


Con cò bé bé Xuân Mai – thần tượng tuổi thơ Việt Nam

(VietNamNet) – Trong cuộc hành trình vào đời, tuổi thơ thường ấp ủ và đam mê hình bóng những thần tượng. Đó có thể là người lớn, có thể là người nước ngoài, như Michael Jackson, Julia Robert… Nhưng thật hạnh phúc, khi thần tượng đó lại ở bên cạnh, nhiều điều giống như mình. Và nếu cố gắng thật nhiều, biết đâu mình cũng có thể làm được như thần tượng, trở thành một thần tượng. Tổng hợp một số cuộc điều tra xã hội học và trắc nghiệm, về thần tượng của giới trẻ nói chung và tuổi thơ nói riêng, ở trong nước cũng như cộng đồng người Việt Nam viễn xứ, chúng tôi cũng thật hạnh phúc khi viết về một gương mặt thần tượng của tuổi thơ Việt Nam hôm nay: Ca sĩ nhí Xuân Mai.

Báo chí ở Việt Nam đã có nhiều cách gọi về cô bé này. Báo Thanh Niên gọi là thần đồng biểu diễn trên sân khấu, Báo Phụ nữ TPHCM gọi là cô bé kỳ tài, Báo Người lao động gọi là một tài năng ca hát bẩm sinh… Còn chúng tôi muốn gọi bé Xuân Mai là thần tượng tuổi thơ Việt Nam.

Một ngày cuối tháng năm, 2003, nơi căn nhà mặt ngõ 16F của đường 3-2, Quận 10, TP.HCM. Tạm rời phòng thu ở tầng trên, Xuân Mai đưa chúng tôi xuống phòng riêng của mình. Một cây đàn piano. Một tấm bảng đen. Rất nhiều búp bê nằm chung với những chiếc gối nhỏ…

– Dạo này cháu thấy các cô chú nhà báo tới nhiều lắm- Mai mở đầu câu chuyện một cách thật tự nhiên – Có bữa có 5 người tới khác giờ.

Các cô chú hay hỏi cháu câu gì?

– Các cô chú hay hỏi cháu thích làm cái gì nhất. Cháu thích chạy, bơi, thích hát, đàn, múa, nấu ăn. Thích trang điểm nữa…

Mai cầm một viên phấn viết lên bảng đen một dòng tiếng Anh: I ’ am like to eat ice. Nghĩa là con thích ăn kem. Rồi viết tiếp: I like cat and dog. Nghĩa là con thích mèo và chó.

– Con đàn chú nghe một bài nha.

Và xúc xắc chạy tới cây đàn. Chân chưa đạp tới pedan. Nhưng các ngón tay đã vào phím rất tự nhiên. Mai đàn cho tôi nghe một bài hát ru em. Những ngón đàn chập chững. Năm nay pianist này mới vừa tròn 8 tuổi. Và thời gian nhiều hơn vẫn là dành cho ca hát.

– Chú biết không, khi con làm live show, cứ chạy ra chạy vô suốt chóng mặt luôn. Giọng con là hơi cao. Hát thấp con hay bị đau cổ.

Ba mẹ con quê ở đâu?

– Ba con quê ở Hà Nội. Mẹ con quê ở Mỹ Tho hoặc ở Mỹ. Con chưa được gặp ông nội, chưa được gặp bà ngoại.

– Con thích hoa gì?

– Con thích hoa cúc, hoa mai, hoa sen.

– Con thích mặc áo màu gì?

– Con thích mặc áo màu xanh, màu trắng. Con ghét màu đen, ý nghĩa của nó là đen tối. Còn màu trắng là hoà bình, còn nghĩa gì nữa ha chú, con quên mất tiêu…

Cứ thế, cô bé hồn nhiên trò chuyện về các loại đề tài ngẫu hứng, vừa chững chạc vừa trẻ con. Gương mặt bầu bĩnh. Đôi mắt to, trong veo, thông minh, tinh nghịch. Vành tai to cong một cách đặc biệt ngộ nghĩnh. Có lúc, cô bé còn thoải mái vừa trò chuyện vừa nằm lăn ra trên gối.

 

Xuân Mai sinh vào lúc 3h sáng ngày 5/1/1995 tại TP.HCM. Ba của bé là ca sĩ Tuấn Cảnh, rời trường văn hoá nghệ thuật Hà Nội để theo đuổi nghiệp ca hát ở vùng đất mới. Mẹ là nhạc công ghi tar Thu Thu quê gốc Tiền Giang, có quốc tịch Mỹ cùng ba má và gia đình từ năm 1978, nhưng lại dành thời gian sống nhiều hơn ở Việt Nam, cùng với tình yêu và gia đình nhỏ của mình. Mỗi năm, Xuân Mai được ba mẹ đưa sang Mỹ một lần để chơi hoặc để học thêm một cái gì đó. Hàng ngày, bé vẫn đi học ở một trường quốc tế tại TP.HCM, học bằng tiếng Anh với hầu hết các thầy cô người nước ngoài. Thành ra, tiếng Việt và ca hát lại chủ yếu do ba mẹ dạy. Nhưng bé còn được ba mẹ mời nhiều thầy cô dạy cho các môn khác. Bé theo học lớp múa của thầy cô Đặng Hùng, Vương Linh. Tham gia đội sơn ca của Nhà văn hoá Quận 1. Rồi học piano, học thanh nhạc…

Hai tuổi, Xuân Mai đã bắt đầu biết hát. Năm 1997, bé đã có đĩa VCD đầu tiên. Con cò bé bé – Câu hát đầu tiên của bài hát Mẹ yêu không nào trở thành tên của bộ VCD Con cò bé bé hiện đã tới bộ số 11, và đang chuẩn bị ra bộ số 12. Hai tuổi rưỡi, gần ba tuổi, là tuổi mới biết nói của đứa trẻ bình thường. Nhưng với Xuân Mai, tập nói chính là tập hát, tập hát nhiều hơn tập nói. Giọng hát của bé không chỉ là con hát mẹ khen hay mà đã sớm xuất hiện trên sân khấu, truyền hình và băng đĩa. Bé xuất hiện trong phim Cô bé quàng khăn đỏ và các chương trình sân khấu Tuổi thần tiên của Nhà hát Hoà Bình. Và tạo thành một hiện tượng của tuổi thơ, một cơn sốt về tiêu thụ băng đĩa mà hiếm có một ca sĩ nổi tiếng nào dám mơ ước: hàng trăm nghìn băng đĩa Con cò bé bé của Xuân Mai được tiêu thụ cả trong và ngoài nước. Khó thể nói con số chính xác. Vì băng đĩa lậu tràn lan. Giá đĩa chính thức loại 1 là 40.000 đồng/ đĩa, loại 2 là 15.000 đồng/đĩa. Trong lúc đó, giá một VCD lậu chỉ khoảng 5000- 6000 đồng/đĩa. Chỉ biết rằng, hầu như gia đình nào có trẻ em là có băng đĩa Con cò bé bé Xuân Mai. Con cái mới 3-4 tháng tuổi đã được bố mẹ mua Con cò bé bé. Phần thưởng học sinh giỏi của bố mẹ cho con nhiều khi cũng là một bộ đĩa Con cò bé bé. Trước câu hỏi cháu thích xem gì, nhiều thiếu nhi trả lời: Phim hoạt hình và Con cò bé bé Xuân Mai.

Trong lúc đó, không chỉ có bộ VCD Con cò bé bé, Xuân Mai đã trở thành nhân vật chính của nhiều bộ VCD khác, cũng do Trung tâm băng nhạc Con cò bé bé độc quyền sản xuất và phát hành: Mèo con dễ thương từ 1 đến 4, Gà trống dễ thương từ 1 đến 2, Cháu vẽ ông mặt trời từ 1 đến 2… Xuân Mai trở thành ca sĩ thiếu nhi hát nhiều bài hát Việt Nam nhất. Hệ thống băng đĩa của bé bỗng nhiên trở thành một kho tư liệu sống động về bài hát Việt Nam, cả về tục ngữ ca dao Việt Nam, để tuổi thơ được tiếp xúc và học hỏi về âm nhạc và văn hoá dân tộc.

Chúng tôi được biết, theo chương trình giáo dục truyền thống, ở các trường mẫu giáo, thường chỉ có cô giáo tập hát cho các cháu. Thế nhưng, với hệ thống băng đĩa rất chuyên nghiệp của bé Xuân Mai, phải chăng, Bộ Giáo dục rất nên bổ sung vào chương trình những giờ tập hát theo Xuân Mai cho các em. Có khi, tính hiệu quả lại còn cao hơn việc các em tập hát theo người lớn. Các em được nhìn thấy chính mình trong mẫu hình của bạn Xuân Mai và dễ học theo hơn một giọng hát và phong cách trình diễn của chính tuổi thơ.

Tuổi mầm non, bé nào cũng được tập hát. Chương trình sân khấu và truyền hình bông hoa nhỏ ở khắp nơi có biết bao giọng hát tuổi thơ. Nhưng tới Xuân Mai mới tạo ra được một hiện tượng như vậy. Trước hết, đó là một giọng hát khoẻ, âm vang, ấn tượng ở độ tuổi nhỏ. Đồng thời, đó là một phong cách trình diễn hết sức tự nhiên, tự tin, sinh động và cuốn hút. Đó còn là một sự thông minh đặc biệt, cái đầu bé bé của Xuân Mai chứa được hơn dăm trăm bài hát Việt Nam cộng với một số bài hát nước ngoài bằng tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật… Nhớ được một số lượng ca từ quá lớn, Xuân Mai còn nhớ được khối lượng lớn các giai điệu, tiết tấu của hàng trăm bài hát khác nhau, để có thể luôn hát chuẩn xác. Không chỉ hát, Xuân Mai còn biết kết hợp với vũ đạo rất nhuần nhuyễn. Gương mặt xinh xắn, hình thể khoẻ khoắn kết hợp với một tâm hồn nhạy cảm, Xuân Mai đã thực sự truyền cảm qua những bài hát và thuyết phục lòng người. Đó còn là một quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc, công phu của một cô ca sĩ bé. Có thể chúng ta còn mong mỏi một giọng hát làm lòng người xao xuyến hơn nữa và tiếp tục chờ đợi bé ở tương lai. Nhưng với tất cả những điều đã có và đã làm được, Xuân Mai có lẽ sinh ra để hát và hoàn toàn xứng đáng với vai trò thần tượng ca sĩ bé trong lòng tuổi thơ Việt Nam hôm nay.

Nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 2003 này, suốt hai đêm 31/5 và 1/6 ở sân khấu lớn của nhà hát Hoà Bình, bé Xuân Mai lại là nhân vật chính của chương trình. Giọng hát của bé lại đem đến niềm vui cho hàng ngàn bé thơ khán giả của nhà hát và là khán giả của bộ VCD Con cò bé bé số 12 sắp tới. Nhưng không phải chỉ cho bé thơ. Hàng ngàn người lớn, những bậc làm cha làm mẹ cũng ngây ngất khi nghe bé Xuân Mai hát. Họ xúc động khi thấy con mình vui và thầm mơ ước con mình cũng được như bé Xuân Mai, cũng là những con cò bé bé trong tổ ấm gia đình và trong xã hội mênh mang. Họ cùng với con mình hồi hộp chờ đợi hình bóng Xuân Mai xuất hiện, cùng hạnh phúc trong âm thanh, ánh sáng nồng nàn, tươi vui, trong trẻo của nghệ thuật toả ra từ một thần tượng bé thơ.

Những bậc làm cha làm mẹ sẽ có thêm một kinh nghiệm về dạy dỗ con cái khi hình dung được quá trình lao động của bố mẹ Xuân Mai để góp phần đào luyện, truyền thông, phát triển cho một mầm non. Ba Tuấn Cảnh và mẹ Thu Thu của bé gần như bỏ nghề đàn hát để tập trung lo cho con. Công ty trách nhiệm hữu hạn Con cò bé bé và Trung tâm băng nhạc Con cò bé bé được thành lập từ năm 2000, sau vài ba năm hợp tác với các hãng băng đĩa nhà nước, là một nỗ lực rất lớn. Tiếp bước chị gái Xuân Mai là em trai Rich Anh Tuấn cũng đang được diễn cùng chị và được ba mẹ đào tạo, thử nghiệm từng bước. Còn ai có thể tâm huyết hơn, sâu sắc hơn ba mẹ khi đào tạo, kinh doanh, phát triển chính tài năng của con cái mình. Có vài dư luận độc miệng tỏ ra mỉa mai khi nói đến chữ kinh doanh trong trường hợp này, nhưng có lẽ đó là thiên kiến cũ kỹ của một xã hội nông nghiệp. Thật may là Tuấn Cảnh và Thu Thu hết sức tỉnh táo trước những dư luận của chuyện đời muôn thuở kiểu đó. Cặp nghệ sỹ trẻ này đã chuẩn bị những bước đi cho con hết sức táo bạo và thành công. Đó chính là sự thành công của một tâm huyết mạnh mẽ, những ý tưởng sáng tạo tràn đầy và những công nghệ khá cao. Nhiều tài năng về âm nhạc, múa, đạo diễn sân khấu, truyền hình, điện ảnh cũng đã được Trung tâm băng nhạc Con cò bé bé mời làm chuyên gia hợp tác sản xuất chương trình cho bé Xuân Mai. Một nguồn lực xã hội đáng kể đã được huy động để cộng hưởng cho một tài năng trẻ và nỗ lực lớn của gia đình. Đây lại chính là một bài học quý về công tác giáo dục và phát triển tài năng trẻ của Việt Nam ta.

Sự phát triển của tuổi trẻ, tuổi thơ sẽ bị hạn chế đi rất nhiều nếu không có thần tượng hoặc có những thần tượng lệch lạc. Việc xây dựng những thần tượng cho tuổi thơ, tuổi trẻ của xã hội Việt Nam đương đại đang có nhiều điều đáng phải trăn trở và bàn thảo- chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong một dịp khác. ở chuyên mục Nhân vật hôm nay kỳ này, nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1/6/2003, ngoài việc giới thiệu đến bạn đọc một nhân vật của tuổi thơ, chúng tôi xin cảm ơn bé Xuân Mai, với năng khiếu và những nỗ lực lao động nghệ thuật hết mình cùng với sự trợ giúp của gia đình và xã hội, đã đem đến cho tuổi thơ Việt Nam một chân dung thần tượng đích thực, có một ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của đời sống tinh thần tuổi thơ trong cả nước và trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Và có thể, cùng sự phát hành băng đĩa và lưu diễn của bé, sẽ có tác động tới những cộng đồng khác.

Những luận lý khô cứng về đạo đức và văn hoá chắc hẳn sẽ không hữu ích trong việc xây dựng con người mới bằng một tiếng hát lay động lòng người. Con cò bé bé – Nó đậu cành tre – Đi không hỏi mẹ – Biết đi đường nào – Khi đi em hỏi – Khi về em chào – Miệng em chúm chím – Mẹ có yêu không nào…

  • Nhạc sĩ Đỗ Ngọc Quang
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: